4 Dấu hiệu nhận biết DN phù hợp với Referral marketing

Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân. Mời anh chị trong forum cùng thảo luận thêm :smiley:

*Bài viết này dành cho những doanh nghiệp đang “PHÂN VÂN” ý định triển khai chương trình giới thiệu?

Trên thế giới, không ít những startup đã trở thành công ty triệu đô nhờ REFERRAL MARKETING. Tìm kiếm với Google, không mất quá 10 giây, có thể thấy một loạt những case-study kinh điển như Dropbox hay Airbnb.

Vậy có những dấu hiệu gì để biết 1 DN có thực sự phù hợp với Referral hay không?

Dưới đây là 4 DẤU HIỆU đó:

  1. Sản phẩm của bạn có những lượt giới thiệu tự nhiên???

Nếu khách hàng sẵn sàng nói về bạn mà không yêu cầu bất cứ một lợi ích nào nào thì đây chính là dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp của bạn đã bắt đầu có những lượt giới thiệu tự nhiên.

Những lượt giới thiệu này có ý nghĩa gì??

Thường sẽ có 2 TH:

  • Nếu khách hàng đưa những đánh giá là tốt, hiển nhiên đây là điều chúng ta đều muốn.

  • Nhưng nếu bạn nhận được những đánh giá tiêu cực???

Điều đó cũng không quan trọng bằng việc khách hàng sẽ xem bạn trả lời những bình luận đó như thế nào.

Điều đặc biệt, hầu hết khách hàng sẽ “CHÚ Ý HƠN” vào cách doanh nghiệp xử lý thế nào với những bình luận tiêu cực.

  1. Dịch vụ chăm sóc khách hàng THỰC SỰ tuyệt vời!!!

MGM là 1 chương trình xây dựng theo cơ chế Viral (lan tỏa), bởi trải nghiệm (Customer Experience). Một chương trình MGM không thể thành công nếu trải nghiệm của member cũ (Khách hàng hiện tại) là KHÔNG TỐT.

Vậy thế nào là 1 dịch vụ khách hàng tốt ???

Có thể tóm gọn lại ở 2 điểm:

  • Dịch vụ đảm bảo sự ĐỒNG NHẤT trải nghiệm cho mọi khách hàng.

  • Khách hàng khen ngợi dịch vụ chăm sóc của bạn.Dịch vụ tuyệt vời còn quan trọng bởi nó ảnh hưởng tới trải nghiệm của người ĐƯỢC giới thiệu.

  1. Tỷ lệ khách hàng quay trở lại cao!!!

Một sản phẩm/dịch vụ tốt có nhiều yếu tố, nhưng một trong những chỉ số đánh giá độ tốt của sản phẩm/dịch vụ là tỷ lệ quay lại - Retention Rate!

Một quán ăn ngon, một khách sạn đẹp, một thương hiệu yêu thích - đều có lượng khách hàng quay lại lần 2, có khách hàng trung thành.

Những khách hàng trung thành này sẽ là người đại sứ, Ambassador giới thiệu cho bạn bè của họ về sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Một sản phẩm tốt với tỷ lệ Retention cao đảm bảo cho khi member giới thiệu cho new member, trải nghiệm tốt đẹp được lưu giữ và kế thừa từ người này sang người khác.

Và điều này là hữu xạ, để hương bay xa!

Vậy làm sao để khách hàng TRUNG THÀNH?

3.1 Bạn giúp khách hàng giải quyết nỗi đau của họ!!!

Khách hàng sẽ thấy rất biết ơn khi bạn đã giúp họ giải quyết vấn đề hoặc một mối quan tâm nào đó trong cuộc sống. Mọi người mua sắm thứ gì đó chỉ vì họ muốn hoặc cần chúng. Nếu bạn có thể cung cấp những thứ họ cần, bạn đang cho họ giải pháp để giải quyết một trong số những nhu cầu của họ.

3.2 Bạn có chiến lược giữ chân họ!!!

Thông qua các chương trình giảm giá cho KH quay lại, các đợt sale off, hoặc những dịch vụ hoàn tiền, khiến khách hàng cảm thấy có lợi ích sẽ tăng lên mức độ giữ chân họ ở lại với doanh nghiệp.

Nếu bạn cho khách hàng cảm nhận được bạn trân trọng họ, họ sẽ làm những gì có thể để giúp doanh nghiệp thành công.

  1. Bạn có rất nhiều lượng truy cập trực tiếp (Direct traffic)???

Lượng truy cập này có thể được đến từ kênh giới thiệu hoặc không giới thiệu !!

Nó đồng nghĩa với việc mọi người biết về bạn và bạn không phải làm gì để đạt được điều đó ngoài việc cung cấp sản phẩm chất lượng, dịch vụ tuyệt vời,…

Nếu có yếu tố này đồng nghĩa với việc bạn có cơ hội thành công cao với chương trình Referral.

3 Likes

Có doanh nghiệp nào KHÔNG phù hợp với referral marketing sao mà phải có dấu hiệu nhận biết? :smiley:

1 Like

Em nghĩ có chứ anh. Referral thì doanh nghiệp nào cũng làm được (Từ nhỏ đến lớn). Nhưng có thành công không thì lại là chuyện khác. Mình nói “phù hợp” ở đây là “phù hợp để thành công”.

Về nội tại doanh nghiệp: Ngoài 1 số yếu tố như sản phẩm, dịch vụ phải tốt để referral thì họ còn phải có hệ thống để quản lý chương trình giới thiệu này.

Bên cạnh đó thì làm thế nào để khách hàng hiện tại tham gia vào chương trình giới thiệu cũng không dễ.

Để ý ví dụ là Momo làm chương trình giới thiệu khách hàng mới cực kỳ hiệu quả, rất nhiều người tham gia. Trong khi các ngân hàng lớn tại Việt Nam (Citi Bank, HSBC, VP Bank, TP Bank) đa phần ngân hàng nào cũng có chương trình referral, nhưng để tạo hiệu ứng và để nói là thành công thì chưa thấy.

Em cảm ơn.

Cái này là quan điểm cá nhân của em và em cũng không dựa trên bất cứ dẫn chứng hay dữ liệu gì để chứng minh. Ngoài ra sự so sánh này là như trái táo và quả trứng vì em đang so sánh một sản phẩm ví điện tử với các sản phẩm ngân hàng truyền thống.

Rồi còn chuyện cực kỳ hiệu quả, trừ khi em có dữ liệu của Momo thì cũng rất là khó nói được họ hiệu quả thế nào, hiệu quả đó từ hiệu ứng tự nhiên hay từ việc chạy quảng cáo hay nhờ vào yếu tố gì khác?

Vậy thì title topic của em nó không chính xác và thật ra mấy thứ em nói trong bài viết nó cũng chỉ là chung chung kiểu best practices một doanh nghiệp nên làm để khách hàng hài lòng. Và cái đó thì bên nào cũng nên làm, chứ không phải có bên nào phù hợp hay không. Còn thành công thì khó nói.

Em nói cần bàn luận nên anh đưa ý kiến thôi nhé :)))

1 Like