3 sự thật bóc trần năng lực chuyên môn của một freelance writer

Với mình, đi làm full-time như một liều thuốc ngủ êm ái mang đến cảm giác thư thả mỗi ngày. Chỉ khi bước vào con đường freelancer chuyên nghiệp mình mới tỉnh mộng dài về cái gọi là năng lực chuyên môn. Mình bị bóc trần từng mảnh thành như sau:

Sự thật về liều thuốc ngủ full-time

Đi làm ở công ty mang đến cho chúng ta một sự bảo hộ, an toàn với tính chất công việc được lặp đi lặp lại sau một thời gian “quen việc”. Sự quen việc khiến bạn cảm thấy thoải mái và yên tâm dần theo năm tháng, rằng chúng ta sẽ được nhận lương đều đặn trong tiếng ting-ting đầy mê hoặc báo hiệu mùa lúa về.

Cũng thời gian đó, mình cứ làm những gì được dạy sẵn, được lập trình trong suy nghĩ về công việc. Nào là quản lý dự án, quản lý khách hàng, lên chiến lược nội dung, viết nội dung v.v Mình có kỹ năng, có chuyên môn… nhưng chắc chắn chưa có giá trị nổi bật . Mỗi ngày đi làm về mình đều mỏi mệt và không muốn học thêm bất cứ gì liên quan đến chuyên môn một cách nghiêm túc. Mình thả hồn vào những lớp vẽ, nhảy múa, yoga để được thư giãn và giảm stress.

Tự đặt một câu hỏi cho bản thân “Nếu tách công ty và vị trí marketing specialist ra, tôi có gì? Tôi là ai? Chuyên môn của tôi là gì?”

Mình làm sáng tạo nội dung , viết báo, viết bài PR, nội dung social, website, kịch bản chương trình, content marketing… mới đầu cách làm đến từ năng khiếu viết và kinh nghiệm làm nội dung truyền thông của mình. Nhưng bấy nhiêu vốn liếng đó không đủ cho bất kỳ ai đi xa trong cái ngành này. Bắt buộc, bạn phải đào sâu học hỏi hơn để trở thành “ master ” của lĩnh vực đang làm và “ top-of-mind ” trong đầu của khách hàng (ý nói lựa chọn hàng đầu khi nghĩ đến).

Vậy là mình lên kế hoạch học tập, đọc sách và trau dồi chuyên môn tích cực hơn mỗi ngày. Và từ đó, mình nhận ra thế nào là làm việc nghiêm túc và chuyên nghiệp với trình độ chuyên môn vững chắc hơn.

Cuộc sống vui vẻ thì nàng thơ mới đến gần :slightly_smiling_face:

Sự thật về Nàng Thơ cảm hứng

Một sự thật về nghề viết nữa là: viết lách thì cần nàng thơ cảm hứng để cho bạn tuôn trào cảm xúc sáng tạo, nhưng nghề viết không thể ngồi chờ nàng ấy đến được . Công việc mà khách hàng giao cho mình luôn trong thời gian deadline ngắn, có khi chỉ là một buổi chiều để hoàn thành.

Nói đến đây, thì nàng thơ cảm hứng không thích điều này? Nàng nói “Tôi chỉ đến khi tôi thích và CẢM THẤY THOẢI MÁI” thôi.

Thế là mình phải mất thời gian dài để làm việc và trao đổi với nàng. Mình cần nàng biết bao nhiêu cho từng giây phút cuộc sống và công việc để sáng tạo ra những nội dung hấp dẫn. Câu trả lời là mình phải khiến nàng cảm thấy thoải mái và vui vẻ mỗi ngày, hay đó chính là cách mình muốn sống một cuộc đời bình yên, nhẹ nhàng và hạnh phúc với những điều mình đang có.

Mình khiến nàng thoải mái, nên nàng cứ ở mãi bên mình, bất kỳ lúc nào cảm thấy căng thẳng, mình luôn có cách để nàng được nghỉ ngơi và sẽ trở lại bên mình một cách nhanh chóng nhất.

Sự thật về mối quan hệ Thời gian – Chất lượng

Người giỏi luôn làm mọi thứ thật hiệu quả mà tốn thời gian ít nhất có thể. Đó là khi họ đã đủ kinh nghiệm, trải nghiệm và sự tập trung cao độ để sở hữu một năng lực gọi là “làm việc năng suất”.

Công việc của nghề freelancer không có sự bảo hộ 9-to-5 của công ty (đôi khi không làm gì hoặc làm việc vặt không đúng chuyên môn vẫn được công ty trả tiền). Năng lực và khả năng kiếm tiền của freelancer được tính bằng những giờ nỗ lực và làm việc thật sự. Bạn không thể trì trệ, không thể mất thời gian vô ích vì đó là tài sản duy nhất quyết định thu nhập của bạn.

Mình thường xuyên nhìn nhận lại bản thân và đặt câu hỏi: “Mỗi ngày dành bao nhiêu thời gian cho công việc? Làm được bao nhiêu task và chất lượng đến đâu? Có cách nào để cải thiện hơn hiệu suất công việc hiện tại không?”.

BA sự thật có phần “trần trụi” này đã giúp mình đào sâu vào bên trong hơn mỗi ngày, dành thời gian tập trung vào những gì mình theo đuổi và ý thức phải trau dồi giá trị chuyên môn đều đặn hơn nữa.

Freelancer thường được định nghĩa là người làm việc tự do, nhưng mình định nghĩa freelancer là người làm việc tự do và tỉnh thức. :relaxed:

3 Likes

Bài viết này là một cách PR nhẹ nhàng của @Huynh_Mai_Nguyen về việc bạn có làm freelance về content marketing hehe :smiley:

Hihi dạ ^^ mình cũng rất mong được giao lưu và chia sẻ với nhiều bạn bè, anh chị đang làm trong lĩnh vực content marketing và freelancer ạ! Mình rất vui được tham gia vào cộng đồng UAN.

Nhìn cách viết là biết chưa có gia đình, con cái rồi.

Dạ đúng rồi ạ ^^ em chưa có gì ràng buộc nên tự do làm điều mình thích ạ, hihi!

Bài viết rất hay.

Blockquote Mình thường xuyên nhìn nhận lại bản thân và đặt câu hỏi: “Mỗi ngày dành bao nhiêu thời gian cho công việc? Làm được bao nhiêu task và chất lượng đến đâu? Có cách nào để cải thiện hơn hiệu suất công việc hiện tại không?”.

@Huynh_Mai_Nguyen có thể đưa thêm 1 vài ví dụ cụ thể về “cách để cải thiện hơn hiệu suất công việc” đối với copywriting ko?

Cảm ơn anh Henry

Với em thì hiệu suất công việc của một người làm copywriting sẽ dựa trên chất lượng sản phẩm gửi ra và thời gian hoàn thành. Mình làm sao mà ít bị khách hàng feedback nhất, sản phẩm hoàn thiện nhẩt có thể thì cũng đồng nghĩa là tiết kiệm được thời gian hơn. Cụ thể, cách cải thiện hiệu suất của em như sau:

  • Sử dụng Deep work - làm việc tập trung, thư giãn gián đoạn. Cài phần mềm Focus để hỗ trợ mình trong lúc làm việc.
  • Sau khi khách hàng gửi brief, em thường 'rã" brief và viết lại theo cách hiểu của mình rồi gửi khách xem confirm là mình hiểu đúng ý họ chưa? Cần thêm thông tin gì nữa không.
  • Hoàn thành sản phẩm sớm hơn deadline để có thời gian biên tập, chỉnh sửa và thậm chí đưa ra thêm các option cho khách hàng. Ví dụ viết thêm tiêu đề, phần mở đầu v.v
  • Nâng cao khả năng viết bằng cách không ngừng viết và đọc mỗi ngày.
2 Likes