3 Case studies content marketing từ các công ty công nghệ (Hootsuite, Zendesk, Hubspot)

#1 Hootsuite - Game of social

Bạn có biết Game of Thrones không? Nếu bạn không biết Game of Thrones là gì thì tôi khuyên bạn nên bắt đầu xem ngay từ season 1 cho đến hết season 8 tập 3 (và dừng ở đó). Nếu bạn đã biết Game of Thrones thì chắc bạn cũng giống như tôi sẽ thấy rất thú vị với video được tạo ra bởi Hootsuite - một công ty cung cấp ứng dụng social management (giúp kết nối tất cả các tài khoản social của bạn lại và quản lý trên cùng một chỗ). Trong video này thay vì là các hình ảnh của 7 kingdoms quen thuộc, chúng ta thấy hình ảnh của các quốc gia social như Facebook, Instagram, Twitter, Whatsapp, LinkedIn, Youtube, v.v… Và kết thúc video là logo của Hootsuite kết nối tất cả các quốc gia này lại với nhau. Bấm để xem video.

Hootsuite đã rất khéo léo khi tận dụng trending và sự thu hút của series phim Game of Thrones và biến nó thành content cho sản phẩm của mình nhưng với một chút chuyển biến để nó liên quan và nói lên được định vị thương hiệu của mình. Video này đã mang lại cho Hootsuite hơn 1.3 triệu views tính đến thời điểm hiện nay.

#2 Hubspot - tạo ra cả một “định nghĩa” mới chỉ để bán hàng

Dù bạn chưa có dịp dùng nhưng nếu bạn digital marketing thì cũng đã nghe qua về Hubspot. Hãng cung cấp ứng dụng marketing và sales này chính là cha đẻ của thuật ngữ “inbound marketing” và biến nó thành một xu hướng thời thượng, câu cửa miệng của nhiều digital marketers ngày nay. Thật ra inbound marketer không phải thứ gì đó mới lạ, nó vốn là thứ chúng ta đã làm từ lâu đến nay (organic, retention, loyalty, customization, personalization). Tuy nhiên cái hay ở chỗ Hubspot đã tạo ra thuật ngữ “inbound marketing”, biến nó thành một buzzword, một xu hướng thời thượng thông qua việc tạo ra rất nhiều nội dung, kiến thức, thậm chí cả một “học viện” (Hubspot Academy) chỉ để rao giảng và nói về những thứ mà một công cụ như Hubspot có thể làm và định vị công cụ của họ đồng nghĩa với từ “inbound marketing”. Giờ đây ai ai nhắc tới từ khóa này thì cũng nhớ ngay tới Hubspot.

Phương thức này có vẻ khá hiệu quả vì nó biến Hubspot từ một tay chơi mới toanh trong mảng CRM, email marketing đến giờ trở thành một người khổng lồ về công nghệ với định giá lên đến 6.7 tỷ USD(2)

#3 Zendesk - một chút vui vẻ cho những ai không chọn chúng ta

Nếu bạn vào một website nào đó và thấy có tính năng popup với chăm sóc khách hàng ở góc phải, nhiều khả năng website đó đang sử dụng dịch vụ của Zendesk. Dù là một trong những nền tảng dẫn đầu thị trường về chăm sóc khách hàng nhưng đã làm dịch vụ thì lúc nào cũng có so sánh và lúc nào cũng có khách hàng cảm thấy không phù hợp. Thông thường khi khách hàng muốn có nhiều lựa chọn hơn, họ sẽ lên Google và tìm kiếm với cú pháp “tên sản phẩm nổi bật nhất + alternative” - alternative (có nghĩa là sản phẩm thay thế, tương tự). Biết được xu hướng đó, Zendesk đã mua tên miền zendeskalternative.com và biến nó thành một landing page với video và nội dung rất thú vị (bạn nên xem thử).

Với cách này, landing page này của họ chiễm chệ xếp hạng nhất cho từ khóa “zendesk alternative” là nhiều từ tương tự. Họ có thể không giữ được tất cả khách hàng, nhưng ít ra họ khiến những người ra đi có thể mỉm cười một chút. Và có thể, một vài người sẽ quyết định ở lại.

Chúng ta có thể thấy, Content có rất nhiều cách thức ứng dụng và có rất nhiều cách để sử dụng nó nhằm tôn lên dấu ấn thương hiệu của sản phẩm. Content không phải chỉ là bao nhiêu bài viết, bao nhiêu post lên social, bao nhiêu views, hay bao nhiêu lượt tương tác. Mà cho đến cuối cùng, content đó còn tạo ra ấn tượng gì, còn kể cho người dùng của bạn một câu chuyện như thế nào.

4 Likes