11 lý do phổ biến khiến Email vào Spam và giải pháp khắc phục

Vấn đề Email vào Spam (hòm thư rác) chắc không còn xa lạ gì đối với những Marketers đã và đang thực hiện chiến dịch Marketing của mình qua kênh Email. Tình trạng Email vào Spam phổ biến tới mức khiến cho nhiều Marketers cũng như chủ doanh nghiệp có nhận định sai lầm về kênh Email. Họ cho rằng đây không phải là kênh hiệu quả.

Tuy nhiên, trường hợp này chỉ đúng khi doanh nghiệp bạn thật sự đi Spam, không có một kế hoạch thực hiện chiến dịch Email Marketing chuẩn chỉnh. Ngược lại, nếu doanh nghiệp có tư duy làm Email Marketing chuẩn chỉnh thì việc kênh Email là kênh hiệu quả với ROI cao và chi phí thấp là điều hoàn toàn hợp lý.

Vậy, để bắt đầu cho chiến lược chuẩn chỉnh đó, việc ưu tiên mà doanh nghiệp cần thực hiện là bằng mọi cách phải giảm thiểu tỷ lệ vào Spam và tối ưu tỷ lệ vào hộp thư chính (Inbox) của khách hàng. Bởi thông điệp doanh nghiệp gửi tới khách hàng sẽ chẳng có ý nghĩa gì khi mà khách hàng không đọc được những thông điệp đó.

Dưới đây là tổng hợp 11 lý do phổ biến khiến Email Marketing của doanh nghiệp vào Spam cũng như cách khắc phục:

1. Chưa cấu hình xác thực domain để gửi mail (SPF, DKIM,…)

Vấn đề này để xác thực với email server biết email được gửi ra từ đâu. Khi email tới mailbox thì bộ lọc mail như gmail sẽ biết được email này được gửi từ ai.

Khi gửi email thì không gửi bằng địa chỉ gmail, trông thiếu chuyên nghiệp và ngày chỉ gửi được vài chục mail.

Giải pháp: phần này cần có chút kinh nghiệm về các record trong quản trị domain.

Xem hướng dẫn tại đây: Quy trình thiết lập địa chỉ Email Marketing chuẩn chỉnh

2. Domain bị dính blacklist

Trường hợp này là trong quá khứ đã đi spam quá nhiều và đã bị đánh blacklist.

Giải pháp: có thể tạo sub-domain để warmup dần dần để gửi mail hoặc mua 1 domain mới để sử dụng là nhanh gọn nhất.

3. Không được quyền gửi mail

Điều này nghĩa là người nhận mail không cho phép bạn gửi mail tới họ. Cho nên, việc đi mua data để gửi là điều không nên. Rule số 1 của món email marketing là bạn phải được sự đồng ý nhận mail từ khách hàng.

Vậy làm sao để có được sự đồng ý này?

Đó là giá trị của “opt - in”, khách hàng sẽ tự nguyện điền thông tin vào các form, qua đó, cho phép bạn gửi email tới họ.

Đọc thêm cách thu lead ở đây: 15 ý tưởng để thu lead một cách hiệu quả

4. Địa chỉ IP bị spam

Cái này phổ biến nhất với anh em sử dụng domain sharehost hoặc dùng dịch vụ email server của 1 đơn vị không uy tín. Đại loại nếu dùng sharehost mà có 1 người đi spam là nguyên cái danh sách domain trên cái host đó cũng bị vạ lây. Hoặc sử dụng email server cũng tương tự.

Giải pháp: đổi host, email server

5.Tỉ lệ mở quá thấp

Cái này nghĩa là các bên cung cấp dịch vụ email sẽ biết được người dùng có đọc được mail hay không. Nếu bạn gửi nhiều mà người dùng không đọc thì nó auto hiểu là người dùng không quan tâm nên sẽ cho bạn vào spam.

Giải pháp: Để cải thiện tỉ lệ mở thì bạn cần phải segment list data hiện tại của mình để gửi nội dung chính xác hơn. Ngoài ra cần phải tối ưu subject, tiến hành A/B testing để tối ưu open rate. Phần này Mautic hỗ trợ rất tốt.

6. Người nhận thư không nhớ bạn là ai?

Đặc thù của “dân mạng” là rất nhanh quên, họ có thể điền form từ ads hoặc lướt fb thấy. Tuy nhiên, có thể chỉ vài ngày sau đó họ không còn nhớ bạn là ai nữa.

Và việc này có thể dẫn đến tính trạng tệ nhất là họ sẽ report bạn là spammmmm, mặc dù chính họ đã cung cấp thông tin. 1 người có thể không sao, chứ vài chục người thì các email sau đó bạn gửi hầu như sẽ được đặt vào box spam mail.

Giải pháp:

Sau khi điền form, sẽ chuyển họ qua 1 trang thank you page + dòng chữ nhắc họ check mail và Tự động phản hồi 1 email ngay lập tức sau khi họ điền form.

Tiếp theo đó sẽ tự động đưa họ vào 1 chuỗi các email welcome, nuôi dưỡng,… để duy trì tương tác với họ. Trong nội dung email, hãy cố gắng xây dựng hình ảnh thương hiệu hoặc cá nhân với khách hàng --> vậy thì họ sẽ dễ nhớ hơn.

Các phần tự động này Mautic làm rất tốt và hoàn toàn tự động, thậm chí bạn có thể lọc ra các khách hàng thực sự tiềm năng sau các chuỗi email đó để push sale.

7. Các địa chỉ email bạn gửi có thời gian sử dụng email đó thấp

Bộ lọc thư rác của ncc email như gmail sẽ biết được tần suất người sử dụng email đó. Ví dụ bạn thường xuyên gửi email tới rất nhiều những địa chỉ email mà không còn hoạt động (email rất lâu không được sử dụng hoặc rất hiếm khi sử dụng) thì nó cũng sẽ cho email sau này bạn gửi vào spam.

Giải pháp:

Thường xuyên làm sạch và cập nhật danh sách data của mình. Đối với Mautic, bạn có thể tự động xóa các data ra khỏi hệ thống sau 1 thời gian không nhận được tương tác như Open mail từ họ ( Vd: 3 tháng tự động xóa người không tương tác)

8. Không có nút unsubcribe

Các email gửi đi luôn luôn phải có nút để khách hàng hủy nhận tin nếu họ không muốn nhận tin nữa, nếu không họ sẽ đánh dấu spam khi bắt đầu cảm thấy bạn đang làm phiền họ.

9. Chứa các keyword mang tính spam như: quảng cáo, giảm giá, khuyến mãi, ưu đãi

10. Sử dụng html mail.

Theo thống kê thì việc dùng html thì tỉ lệ vào spam sẽ cao hơn so với dùng text đơn thuần.

Một số chú ý khi dùng html:

  • Đúng kích thước hiển thị khi tới mailbox của mail client

  • Không để hình ảnh quá nặng

  • Không dùng nhiều font chữ, hoặc font chữ quá màu mè

  • Test kĩ hiển thị trên mobile, pc,… trên từng thiết bị

Nói chung vẫn đề xuất các doanh nghiệp cứ gõ chữ như trao đổi email làm việc thông thường

11. Dùng Template có sẵn

Đối với những template có sẵn mà đã có người mang nó đi spam thì khi bạn dùng template đó gửi thì bộ lọc của mail client nó cũng sẽ nhận ra và đưa vào spam.

=============================
Trên đây là 11 lý do phổ biến nhất khiến Email Marketing của doanh nghiệp vào Spam. Nếu doanh nghiệp khắc phục được những lỗi trên thì một điều chắc chắn là tỷ lệ vào Spam của doanh nghiệp sẽ <10%.
Hy vọng các Marketers trong các doanh nghiệp đang khai thác kênh Email để Marketing sẽ khắc phục được những lỗi trên và tối ưu khả năng vào Inbox của khách hàng.
Anh chị cùng thảo luận thêm những lỗi mà anh chị thường gặp khiến Email Marketing vào Spam để bài viết thêm phần hoàn thiện ạ.